November 1, 2022
Chương 3: Digital Marketing Canvas
Khi đối diện với việc quyết định đường hướng chiến lược digital marketing của mình, lãnh đạo cần hiểu rõ phạm vi tác động của digital. Với mỗi cấp độ ứng dụng digital, doanh nghiệp sẽ cần con người, kỹ năng, nguồn lực rất khác nhau.

Khi đối diện với sự thay đổi lớn lao, trước khi các doanh nghiệp quyết định đường hướng chiến lược digital marketing của mình, lãnh đạo cần hiểu rõ phạm vi tác động của digital

Với mỗi cấp độ ứng dụng digital, doanh nghiệp sẽ cần con người, kỹ năng, nguồn lực rất khác nhau. 

Canvas 1: Tạo dựng giá trị

Với cấp độ Canvas 1, Digital là hạt nhân trong định vị giá trị của doanh nghiệp. Mô hình kinh doanh của tổ chức sẽ bị phá vỡ nếu thiếu digital.  

Đề xuất giá trị về sản phẩm kỹ thuật số bao gồm nhiều yếu tố khác nhau như sản phẩm dễ sử dụng, thanh toán tiện lợi, chất lượng dịch vụ và các yếu tố khác. Với mỗi sản phẩm, bạn cần tìm hiểu đâu sẽ là đề xuất giá trị đối với khách hàng để có cách tiếp cận phù hợp. 

Các nội dung trong Digital Marketing Canvas 1

Canvas 2: Hỗ trợ và gia tăng giá  trị

Cấp độ này, Digital hỗ trợ định vị giá trị của doanh nghiệp. Vai trò hỗ trợ tuy quan trọng nhưng không phải là cốt tử của mô hình kinh doanh. 

The Coffee House (TCH) có ứng dụng trên di động rất tốt với nhiều tính năng như tích điểm, đặt hàng. Tuy nhiên, nếu không có ứng dụng này, TCH vẫn hoạt động tốt như bao chuỗi cafe khác. Anh Phú Võ – Giám Đốc Thương mại và Marketing của The Coffee House (TCH) cho biết: “Theo quan điểm của tôi, người Việt Nam mình vẫn rất thích trải nghiệm không gian – sản phẩm, đặc biệt là giới trẻ. TCH là thương hiệu đề cao sự trải nghiệm chứ không phải tiện lợi, nên với chúng tôi, bán hàng online không bao giờ có thể thay thế được offline.

Ứng dụng di động đối với The Coffee House không phải là chính yếu trong khi với Uber, Grab là sống còn. Khi ứng dụng trên di động của các ngân hàng nội địa bị lỗi, bạn có thể ra chi nhánh ngân hàng để giao dịch. Zalo Pay, Momo bị lỗi đồng nghĩa với mọi giao dịch dừng lại. 

Canvas 3: Truyền thông & Khuyếch đại

Đây là các hoạt động quen thuộc nhất với hầu hết mọi người. Doanh nghiệp sử dụng digital như một kênh truyền thông qua Youtube, Facebook, Instagram.

DIGITAL MARKETING CANVAS

Bài viết này được trích từ quyển sách được viết bằng Tiếng Việt, xuất bản trên Amazon “Digital Marketing Canvas”, bán chạy TOP 43 trong hạng mục Digital Media trên bảng xếp hạng Best-Sellers toàn cầu của Amazon vào thời điểm ra mắt*.

Nếu bạn là người quan tâm tới việc ứng dụng digital marketing thúc đẩy sự tăng trưởng của doanh nghiệp thông qua hiểu và đưa chúng vào đúng chỗ trong kế hoạch tăng trưởng, quyển sách này thực sự viết cho bạn.

    Nội dung trích dẫn từ quyển sách

    P1 – Tạo dựng giá trị

    Chúng ta thường hiểu sản phẩm là những gì hiện hữu như một chiếc xe, một ngôi nhà, một chai dầu gội. Bây giờ, Facebook là một sản phẩm, phần mềm kế toán là một sản phẩm, chúng ta cần xem lại cách hiểu các định nghĩa tưởng chừng như cơ bản này.

    Truyền thông & Hội thoại hai chiều

    Sự kiện Thiên Ân trượt top 10, follow Miss Grand tụt không phanh nhắc nhở chúng ta nên nhìn lại vai trò và cách nhìn đối với truyền thông giữa nhãn hàng và công chúng.

    Chương 2: Vì sao công ty bạn cần Digital Marketing?

    Một số doanh nghiệp dịch chuyển số hóa (Digital Transformation) vì động lực thúc đẩy từ nội bộ, tin rằng đây là điều không thể cưỡng lại. Họ muốn sử dụng digital để thay đổi chính bản thân tổ chức. Thông qua phân tích những giá trị mà khách hàng mong muốn, họ thiết kế mô hình sử dụng lợi thế của doanh nghiệp, khả năng từ kỹ thuật số để tạo ra sự khác biệt trong cạnh tranh.